ยุทธ
ศาสตร์ |
เป้า
ประสงค์ |
ตัวชี้วัด |
คณะ/หน่วยงาน ที่รับผิดชอบตัวชี้วัด |
1 ) พัฒนาการผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพภายใต้การจัดเรียนการสอนในหลักสูตรที่ทันสมัยตามเกณฑ์คุณภาพ และมาตรฐานของชาติและสากล |
|
|
1.1 ) หลักสูตรได้รับการรับรองเผยแพร่หลักสูตรที่มีคุณภาพและมาตรฐาน ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQR) หลักสูตร วิชาชีพได้รับการรับรองจากองค์กรวิชาชีพระดับชาติ /นานาชาติ สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้งานและการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก |
|
|
|
1.1.2 ) (มหาวิทยาลัย) จำนวนหลักสูตรที่มีความโดดเด่น |
1 |
|
|
1.1.3 ) (มหาวิทยาลัย/ คณะ-หน่วยงาน) ร้อยละของหลักสูตรที่มีความร่วมมือด้านการจัดการเรียนการสอนหรือการปฏิบัติการ กับสถาบันในประเทศหรือต่างประเทศ |
3 |
|
|
1.1.4 ) (มหาวิทยาลัย/คณะ-หน่วยงาน) ระดับความสำเร็จของรายวิชาหรือหลักสูตรที่จะเปิดสอนในระบบธนาคารหน่วยกิต (Credit Bank) |
1 |
|
|
1.1.5 ) (มหาวิทยาลัย/คณะ-หน่วยงาน) จำนวนรายวิชาที่มีการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ (E-Learning) หรือแบบ Digital |
1 |
|
1.2 ) บัณฑิตเป็นผู้มีทักษะทางด้านวิชาชีพ และทักษะ การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ที่สอดคล้องกับอัตลักษณ์นิสิตมหาวิทยาลัย |
|
|
|
1.2.1 ) (มหาวิทยาลัย/ คณะ-หน่วยงาน)ร้อยละของนิสิต (ป.ตรี-โท-เอก) ที่เข้าทดสอบความรู้ความสามารถและทักษะการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ ตามมาตรฐาน CEFR หรือเทียบเท่า มีคะแนนผลการทดสอบไม่น้อยกว่า 50 คะแนน (MSU English Exit Exam) |
1 |
|
|
1.2.2 ) (มหาวิทยาลัย/ คณะ-หน่วยงาน) ร้อยละของนิสิต(ป.ตรี) ที่เข้ารับการทดสอบความรู้ความสามารถและทักษะด้าน IT ไม่ต่ำกว่ามาตรฐาน ICT หรือเทียบเท่า ก่อนสำเร็จการศึกษา มีคะแนนผลการทดสอบไม่น้อยกว่า 50 คะแนน (IT Exit-Exam) |
1 |
|
|
1.2.3 ) (มหาวิทยาลัย/ คณะ-หน่วยงาน) ระดับคุณภาพของผู้สำเร็จการศึกษาตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (ป.ตรี-โท-เอก) (ประเมินจากผู้ใช้บัณฑิต) |
1 |
|
|
1.2.4 ) (มหาวิทยาลัย/ คณะ-หน่วยงาน)ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี |
1 |
|
|
1.2.5 ) (มหาวิทยาลัย/ คณะ-หน่วยงาน)จำนวนรางวัลที่นิสิตและ/หรือศิษย์เก่าได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติ และ/หรือได้รับรางวัล ในระดับชาติและ/หรือนานาชาติ |
1 |
|
1.3 ) เพื่อพัฒนาจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนสาธิตอย่างมีคุณภาพ |
|
|
|
1.3.1 ) ระดับความสำเร็จของการบูรณาการการเรียนรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพนักเรียน ให้เรียนรู้อย่างมีความสุข |
- |
|
|
1.3.2 ) ระดับความสำเร็จในการสร้างนวัตกรรมของผู้เรียน |
- |
|
|
1.3.3 ) ร้อยละของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่สามารถเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา ได้ตามความคาดหวัง |
- |
2 ) พัฒนาการวิจัยและสร้างสรรค์เพื่อสร้างองค์ความรู้และนวัตกรรมที่สร้างคุณค่าทางวิชาการและมูลค่าเพิ่มให้กับชุมชนและสังคม |
|
|
2.1 ) มหาวิทยาลัย มีผลงานวิจัย หรืองานสร้างสรรค์ หรือสิ่งประดิษฐ์เชิงบูรณาการสหวิชา ที่สามารถนำไปใช้แก้ไขปัญหาหรือสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสังคมชุมชน |
|
|
|
2.1.1 ) (มหาวิทยาลัย/ คณะ-หน่วยงาน) จำนวนโครงการวิจัย หรืองานสร้างสรรค์ หรือสิ่งประดิษฐ์ที่สร้างคุณค่าทางวิชาการหรือสร้างมูลค่าเพิ่มหน่วยงานภาครัฐหรือเอกชนหรือชุมชนหรือสังคม |
- |
|
|
2.1.2 ) (มหาวิทยาลัย/ คณะ-หน่วยงาน) จำนวนโครงการวิจัย หรืองานสร้างสรรค์ หรือสิ่งประดิษฐ์เชิงบูรณาการสหวิชา |
- |
|
|
2.1.3 ) (มหาวิทยาลัย/ คณะ-หน่วยงาน) จำานวนโครงการวิจัย/งานสร้างสรรค์/งานประดิษฐ์ ที่ร่วมมือกับเอกชนหรือรับทุนจากเอกชนหรือจากหน่วยงานภายนอก |
- |
|
2.2 ) มหาวิทยาลัยมีรายรับจากผลงานวิจัย นวัตกรรม หรืองานสร้างสรรค์ หรือสิ่งประดิษฐ์ |
|
|
|
2.2.1 ) (มหาวิทยาลัย/ คณะ-หน่วยงาน)สัดส่วนจำนวนเงินทุนสนับสนุนการวิจัยจากภายนอกต่ออาจารย์ประจำและนักวิจัยประจำ |
- |
|
|
2.2.2 ) (มหาวิทยาลัย/ คณะ-หน่วยงาน) จำนวนโครงการ/กิจกรรมด้านการวิจัยที่ร่วมมือกับหน่วยงานต่างประเทศ |
- |
3 ) เป็นศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้และบริการวิชาการแก่สังคม |
|
|
3.1 ) มหาวิทยาลัยมีการทำงานเชิงวิชาการร่วมกัน (Engagement) ระหว่างมหาวิทยาลัยกับชุมชนและสังคม |
|
|
|
3.1.1 ) (มหาวิทยาลัย/ คณะ-หน่วยงาน) ระดับความสำเร็จของการดำเนินงานชุมชนต้นแบบ |
1 |
|
|
3.1.3 ) (มหาวิทยาลัย/ คณะ-หน่วยงาน) จำนวนรายได้จากการจัดหลักสูตรระยะสั้นที่เพิ่มขึ้น |
1 |
|
3.2 ) มหาวิทยาลัยมีการบริการวิชาการทางด้านสุขภาพ |
|
|
|
3.2.1 ) (คณะแพทยศาสตร์) ระดับความสำเร็จของการพัฒนาคุณภาพการให้บริการโรงพยาบาลสุทธาเวช |
- |
|
|
3.2.1 ) (คณะสัตวแพทยศาสตร์) ระดับความสำเร็จของการพัฒนาคุณภาพการให้บริการโรงพยาบาลสัตว์ |
- |
4 ) อนุรักษ์ ฟื้นฟู และส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม ประเพณี และภูมิปัญญาท้องถิ่นในฐานะทุนทางวัฒนธรรมที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อสังคม |
|
|
4.1 ) มหาวิทยาลัยอนุรักษ์ ฟื้นฟู พัฒนา ศิลปวัฒนธรรมประเพณี และภูมิปัญญาท้องถิ่นผสมผสานวัฒนธรรมในระดับชาติและสากลบนฐานการบูรณาการจากการเรียนการสอนและการวิจัย |
|
|
|
4.1.1 ) (มหาวิทาลัย) ร้อยละของคณะที่มีการดำเนินงานโครงการ 1 คณะ 1 ศิลปะวัฒนธรรม |
- |
|
4.2 ) มหาวิทยาลัยมีการบูรณาการกิจกรรมทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น ระหว่างคณะ และหน่วยงานภายในและชุมชนที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้ |
|
|
|
4.2.1 ) (มหาวิทยาลัย/ คณะ-หน่วยงาน) จำนวนผลงาน/โครงการทางด้านทำนุศิลปวัฒนธรรมที่ส่งเสริมการสร้างมูลค่าเพิ่ม หรือคุณค่าให้กับหน่วยงานภาครัฐหรือเอกชนหรือชุมชนหรือสังคม |
1 |
5 ) พัฒนาระบบบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ และยกระดับการบริหารจัดการมหาวิทยาลัยตามหลักธรรมาภิบาล |
|
|
5.1 ) มหาวิทยาลัยมีระบบบริหารจัดการองค์กรที่มีประสิทธิภาพสอดคล้องตามเอกลักษณ์ตอบสนองต่อการพัฒนามหาวิทยาลัยโดยบริหารตามหลักธรรมาภิบาล |
|
|
|
5.1.1 ) (กรณีที่ 1 มหาวิทยาลัย/คณะ ที่ต้องรายงานข้อมูลในระบ eMENSCR) ระดับความสำเร็จของการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติราชการ |
42 |
|
|
5.1.2 ) (มหาวิทยาลัย) ผลสัมฤทธิ์ของการประเมินประกันคุณภาพภายในระดับสถาบัน ไม่ต่ำกว่า 4.51 |
- |
|
|
5.1.3 ) ร้อยละความสำเร็จของการรับนิสิตตามแผนการรับนิสิต |
1 |
|
|
5.1.3.1 ) (มหาวิทยาลัย/ คณะ-หน่วยงาน) ร้อยละความสำเร็จของการรับนิสิตตามแผนการรับนิสิต (ระดับปริญญาตรี) |
1 |
|
|
5.1.3.2 ) (มหาวิทยาลัย/ คณะ-หน่วยงาน) ร้อยละความสำเร็จของการรับนิสิตตามแผนการรับนิสิต (ระดับบัณฑิตศึกษา) |
2 |
|
5.2 ) มหาวิทยาลัยมีระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ ที่มีประสิทธิภาพ |
|
|
|
5.2.1 ) (มหาวิทยาลัย) ระดับความสำเร็จของการดำเนินงาน Digital Campus |
- |
|
5.3 ) มหาวิทยาลัยมีระบบการบริหารงบประมาณ การเงินและพัสดุ ที่มีประสิทธิภาพและมาตรฐาน |
|
|
|
5.3.1 ) (มหาวิทยาลัย) ร้อยละความสำเร็จแผนเพิ่มรายได้ลดรายจ่าย |
- |
|
|
5.3.1.1 ) (มหาวิทยาลัย/ คณะ-หน่วยงาน) ร้อยละความสำเร็จแผนเพิ่มรายได้ |
24 |
|
|
5.3.1.2 ) (มหาวิทยาลัย/ คณะ-หน่วยงาน) ร้อยละความสำเร็จแผนลดรายจ่าย |
41 |
|
|
5.3.2 ) (มหาวิทยาลัย/ คณะ-หน่วยงาน) ร้อยละการบริหารงบประมาณรายจ่ายภาพรวม |
10 |
|
|
5.3.3 ) (มหาวิทยาลัย/ คณะ-หน่วยงาน) ร้อยละการบริหารงบประมาณรายจ่ายลงทุน (งบแผ่นดิน) |
10 |
|
5.4 ) มหาวิทยาลัยมีระบบพัฒนาบุคลากรที่มีคุณภาพ |
|
|
|
5.4.1 ) (มหาวิทยาลัย/ คณะ-หน่วยงาน) ร้อยละของอาจารย์ที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ |
1 |
6 ) ส่งเสริมภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัยให้ได้รับการยอมรับและพัฒนาเป็นมหาวิทยาลัยในระดับสากล |
|
|
6.1 ) มหาวิทยาลัยได้รับการยอมรับในการจัดอันดับ หรือการประเมินคุณภาพในระดับสากล |
|
|
|
6.1.1 ) (มหาวิทยาลัย) ระดับความสำเร็จของการดำเนินงานการส่งเสริมภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัย ให้ได้รับการยอมรับและพัฒนาเป็นมหาวิทยาลัยในระดับสากล |
22 |
|
|
6.1.2 ) (มหาวิทยาลัย) มหาวิทยาลัยได้รับการจัดอันดับคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา |
1 |
7 ) พัฒนาสู่มหาวิทยาลัยสีเขียว และรักษ์สิ่งแวดล้อม |
|
|
7.1 ) มหาวิทยาลัยต้องมีคุณภาพและมาตรฐานตามเกณฑ์ มหาวิทยาลัยสีเขียวและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม |
|
|
|
7.1.1 ) (มหาวิทยาลัย) ระดับความสำเร็จของการบริหารจัดการไฟฟ้า/ขยะ/น้ำ |
41 |
|
|
7.1.2 ) (มหาวิทยาลัย) ร้อยละของปริมาณการใช้ไฟฟ้าลดลงจากปีที่ผ่านมา |
- |