ยุทธ
ศาสตร์ |
เป้า
ประสงค์ |
ตัวชี้วัด |
น้ำหนัก |
เป้า
หมาย |
เกณฑ์การให้คะแนน |
1 |
2 |
3 |
4 |
5 |
1 ) พัฒนาการผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพภายใต้การจัดเรียนการสอนในหลักสูตร ที่ทันสมัยตามเกณฑ์คุณภาพ และมาตรฐานของชาติและสากล |
25.00 |
|
|
|
|
|
|
|
1.1 ) หลักสูตรได้รับการรับรองเผยแพร่หลักสูตรที่มีคุณภาพและมาตรฐาน ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQR) หลักสูตร วิชาชีพได้รับการรับรองจากองค์กรวิชาชีพระดับชาติ / นานาชาติ สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้งานและการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก |
7.15 |
|
|
|
|
|
|
|
|
1.1.1 ) (มหาวิทยาลัย/คณะ-หน่วยงาน) ร้อยละของหลักสูตรที่มีคะแนนผลการประเมินประกันคุณภาพการศึกษาภายในระดับดีขึ้นไป (3.01) |
1.79 |
90 |
70 |
75 |
80 |
85 |
90 |
|
|
1.1.2 ) (มหาวิทยาลัย) จำนวนหลักสูตรได้รับการรับรองเผยแพร่หลักสูตรที่มีคุณภาพและมาตรฐานตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQR) หลักสูตรวิชาชีพได้รับการรับรองจากองค์กรวิชาชีพระดับชาติ/นานาชาติ |
1.79 |
2 |
- |
- |
- |
1 |
2 |
|
|
1.1.3 ) (มหาวิทยาลัย/คณะ-หน่วยงาน) ร้อยละของหลักสูตรที่มีความร่วมมือด้านการจัดการเรียนการสอนหรือการปฏิบัติการกับสถาบันในประเทศหรือต่างประเทศ |
1.78 |
100 |
80 |
85 |
90 |
95 |
100 |
|
|
1.1.4 ) (มหาวิทยาลัย) จำนวนหลักสูตรระยะสั้นที่เปิดสอน (Non Degree) |
1.79 |
21 |
17 |
18 |
19 |
20 |
21 |
|
1.2 ) บัณฑิตเป็นผู้มีทักษะทางด้านวิชาชีพ และทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ที่สอดคล้องกับอัตลักษณ์นิสิตมหาวิทยาลัย |
12.51 |
|
|
|
|
|
|
|
|
1.2.1 ) (มหาวิทยาลัย/คณะ-หน่วยงาน) ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี |
1.79 |
90 |
86 |
87 |
88 |
89 |
90 |
|
|
1.2.2 ) (มหาวิทยาลัย/คณะ-หน่วยงาน) ระดับคุณภาพของผู้สำเร็จการศึกษาตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (ป.ตรี-โท-เอก) (ประเมินจากผู้ใช้บัณฑิต) |
1.79 |
4.50 |
3.50 |
3.75 |
4.00 |
4.25 |
4.50 |
|
|
1.2.3 ) (มหาวิทยาลัย/คณะ) ร้อยละของนิสิต(ป.ตรี-โท-เอก)ที่เข้าทดสอบความรู้ความสามารถและทักษะการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษตามมาตรฐาน CEFR หรือเทียบเท่า มีคะแนนผลการทดสอบ ไม่น้อยกว่า 50 คะแนน (MSU English ExitExam) |
1.79 |
25 |
15 |
20 |
25 |
30 |
35 |
|
|
1.2.4 ) (มหาวิทยาลัย/คณะ-หน่วยงาน) ร้อยละของนิสิต(ป.ตรี) ที่เข้ารับการทดสอบความรู้ความสามารถและทักษะด้าน IT ไม่ต่ำกว่ามาตรฐาน ICT หรือเทียบเท่า ก่อนสำเร็จการศึกษา มีคะแนนผลการทดสอบไม่น้อยกว่า 50 คะแนน (IT Exit-Exam) |
1.79 |
83 |
75 |
77 |
79 |
81 |
83 |
|
|
1.2.5 ) (มหาวิทยาลัย) รายวิชาที่มีการจัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด (ระดับปริญญาตรี) |
1.79 |
21 |
17 |
18 |
19 |
20 |
21 |
|
|
1.2.6 ) (มหาวิทยาลัย) ระดับความสำเร็จของการจัดการศึกษาที่สะท้อนเอกลักษณ์ของมหาวิทยาลัยและอัตลักษณ์ของนิสิตในหมวดวิชาศึกษาทั่วไป |
1.78 |
5 |
1 |
2 |
3 |
4 |
5 |
|
|
1.2.7 ) (มหาวิทยาลัย) จำนวนรางวัลที่นิสิตและ/หรือศิษย์เก่าได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติ และ/หรือได้รับรางวัล ในระดับชาติและ/หรือนานาชาติ |
1.78 |
130 |
90 |
100 |
110 |
120 |
130 |
|
1.3 ) เพื่อพัฒนาจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนสาธิตอย่างมีคุณภาพ |
5.34 |
|
|
|
|
|
|
|
|
1.3.1 ) (โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคามฝ่ายประถม) ร้อยละของผลคะแนนผลการทดสอบการศึกษาระดับชาติ (O-Net) ของนักเรียนตามเกณฑ์มาตรฐาน |
1.78 |
70 |
50 |
55 |
60 |
65 |
70 |
|
|
1.3.2 ) (โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคามฝ่ายมัธยม) ร้อยละของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีผลการทดสอบระดับชาติตามเกณฑ์มาตรฐาน |
1.78 |
75 |
40 |
50 |
60 |
70 |
80 |
|
|
1.3.3 ) (โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคามฝ่ายมัธยม) ร้อยละของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่สามารถเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาได้ตามความคาดหวัง |
1.78 |
70 |
30 |
40 |
50 |
60 |
70 |
2 ) พัฒนาการวิจัยและสร้างสรรค์เพื่อสร้างองค์ความรู้และนวัตกรรมที่สร้างคุณค่าทางวิชาการและมูลค่าเพิ่มให้กับชุมชนและสังคม |
25.00 |
|
|
|
|
|
|
|
2.1 ) มหาวิทยาลัยมีศูนย์ความเป็นเลิศทางการวิจัย มีผลงานวิจัย หรืองานสร้างสรรค์ หรือสิ่งประดิษฐ์เชิงบูรณาการสหวิชา ที่สามารถนำไปใช้แก้ไขปัญหาหรือสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสังคมชุมชน |
10.00 |
|
|
|
|
|
|
|
|
2.1.1 ) (มหาวิทยาลัย/คณะ-หน่วยงาน) ร้อยละของอาจารย์ที่มีความร่วมมือกับศูนย์ความเป็นเลิศทางการวิจัยของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (สำหรับคณะที่จัดการเรียนการสอน) |
3.34 |
5 |
- |
- |
- |
- |
5 |
|
|
2.1.2 ) (มหาวิทยาลัย) จำนวนโครงการวิจัย หรืองานสร้างสรรค์ หรือสิ่งประดิษฐ์ที่สร้างคุณค่าทางวิชาการหรือสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับหน่วยงานภาครัฐหรือเอกชนหรือชุมชนหรือสังคม |
3.33 |
21 |
- |
- |
- |
- |
21 |
|
|
2.1.3 ) (มหาวิทยาลัย) จำนวนโครงการวิจัย หรืองานสร้างสรรค์ หรือสิ่งประดิษฐ์เชิงบูรณาการสหวิชา |
3.33 |
85 |
77 |
79 |
81 |
83 |
85 |
|
2.2 ) มหาวิทยาลัยมีรายรับจากผลงานวิจัย นวัตกรรม หรืองานสร้างสรรค์ หรือ สิ่งประดิษฐ์ |
11.67 |
|
|
|
|
|
|
|
|
2.2.1 ) (มหาวิทยาลัย) สัดส่วนจำนวนเงินทุนสนับสนุนการวิจัยจากภายนอกต่ออาจารย์ประจำและนักวิจัยประจำ |
3.34 |
20 |
16,000 |
18,000 |
20,000 |
22,000 |
25,000 |
|
|
2.2.2 ) (มหาวิทยาลัย/คณะ-หน่วยงาน) จำนวนนวัตกรรมที่สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับหน่วยงานภาครัฐหรือเอกชนหรือชุมชนหรือสังคม |
3.33 |
80 |
60 |
65 |
70 |
75 |
80 |
|
|
2.2.3 ) ร้อยละของรายรับที่เกิดจากนวัตกรรมที่สร้างมูลค่าเพิ่มหน่วยงานภาครัฐหรือเอกชนหรือชุมชนหรือสังคม |
5.00 |
45 |
60 |
65 |
70 |
75 |
80 |
|
|
2.2.3.1 ) (มหาวิทยาลัย กรณีที่ 1 คณะหน่วยงานไม่ได้รับจัดสรรงบประมาณสนับสนุนด้านนวัตกรรม) ร้อยละของรายรับที่เกิดจากนวัตกรรมที่สร้างมูลค่าเพิ่มหน่วยงานภาครัฐหรือเอกชนหรือชุมชนหรือสังคม |
2.50 |
90 |
50,000 |
70,000 |
80,000 |
90,000 |
90,001 |
|
|
2.2.3.2 ) (มหาวิทยาลัย กรณีที่ 2 คณะ/หน่วยงานได้รับจัดสรรงบประมาณสนับสนุนด้านนวัตกรรม) ร้อยละของรายรับที่เกิดจากนวัตกรรมที่สร้างมูลค่าเพิ่มหน่วยงานภาครัฐหรือเอกชนหรือชุมชนหรือสังคม |
2.50 |
45 |
- |
- |
- |
- |
45 |
|
2.3 ) มหาวิทยาลัยมีผลงานวิจัยที่มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับในระดับชาติและนานาชาติ |
3.33 |
|
|
|
|
|
|
|
|
2.3.1 ) (มหาวิทยาลัย/คณะ-หน่วยงาน) ร้อยละคุณภาพของผลงานวิชาการของอาจารย์ประจำ |
3.33 |
40 |
- |
- |
- |
- |
40 |
3 ) เป็นศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้และบริการวิชาการแก่สังคม |
10.00 |
|
|
|
|
|
|
|
3.1 ) มหาวิทยาลัยมีการทำงานเชิงวิชาการร่วมกัน (Engagement) ระหว่างมหาวิทยาลัยกับชุมชนและสังคม |
6.67 |
|
|
|
|
|
|
|
|
3.1.1 ) (มหาวิทยาลัย/คณะ-หน่วยงาน) ระดับความสำเร็จของการดำเนินงานชุมชนต้นแบบ |
3.34 |
5 |
1 |
2 |
3 |
4 |
5 |
|
|
3.1.2 ) (มหาวิทยาลัย) สัดส่วนจำนวนเงินที่ได้รับจากการบริการวิชาการภายนอกต่ออาจารย์ประจำ |
3.33 |
10 |
6,000 |
7,000 |
8,000 |
9,000 |
10,000 |
|
3.2 ) มหาวิทยาลัยมีการบริการวิชาการทางด้านสุขภาพ |
3.33 |
|
|
|
|
|
|
|
|
3.2.1 ) (มหาวิทยาลัย/คณะแพทยศาสตร์/คณะสัตวแพทยศาสตร์) จำนวนผู้มารับบริการเพิ่มขึ้น |
3.33 |
10 |
- |
- |
- |
- |
10 |
4 ) อนุรักษ์ ฟื้นฟู และส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม ประเพณี และภูมิปัญญาท้องถิ่นในฐานะทุนทางวัฒนธรรมที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อสังคม |
10.00 |
|
|
|
|
|
|
|
4.1 ) มหาวิทยาลัยอนุรักษ์ ฟื้นฟู พัฒนา ศิลปวัฒนธรรมประเพณี และภูมิปัญญาท้องถิ่น ผสมผสานวัฒนธรรมในระดับชาติและสากลบนฐานการบูรณาการจากการเรียนการสอนและการวิจัย |
3.00 |
|
|
|
|
|
|
|
|
4.1.1 ) (มหาวิทยาลัย) ร้อยละคณะที่มีการดำเนินงานโครงการหนึ่งคณะหนึ่งศิลปวัฒนธรรม |
3.00 |
100 |
80 |
85 |
90 |
95 |
100 |
|
4.2 ) มหาวิทยาลัยมีการบูรณาการกิจกรรมทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น ระหว่างคณะ และหน่วยงานภายในและชุมชนที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้ |
7.00 |
|
|
|
|
|
|
|
|
4.2.1 ) (มหาวิทยาลัย) จำนวนผลงาน/โครงการที่ส่งเสริมการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับหน่วยงานภาครัฐหรือเอกชนหรือชุมชนหรือสังคม |
4.00 |
30 |
10 |
15 |
20 |
25 |
30 |
|
|
4.2.2 ) (มหาวิทยาลัย) จำนวนผลงาน/โครงการที่มีการบูรณาการกิจกรรมทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น ระหว่างคณะ และหน่วยงานภายในและชุมชน |
3.00 |
120 |
40 |
60 |
80 |
100 |
120 |
5 ) การพัฒนาระบบบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ และยกระดับการบริหารจัดการมหาวิทยาลัย ตามหลักธรรมาภิบาล |
20.00 |
|
|
|
|
|
|
|
5.1 ) มหาวิทยาลัยมีระบบบริหารจัดการองค์กรที่มีประสิทธิภาพสอดคล้องตามเอกลักษณ์ตอบสนองต่อการพัฒนามหาวิทยาลัยโดยบริหารตามหลักธรรมาภิบาล |
5.83 |
|
|
|
|
|
|
|
|
5.1.1 ) (มหาวิทยาลัย/คณะ-หน่วยงาน) ระดับความสำเร็จของการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติราชการ |
1.42 |
5 |
1,2 |
3,4 |
5,6 |
7 |
8,9 |
|
|
5.1.2 ) (มหาวิทยาลัย) ร้อยละคณะ/หน่วยงานที่มีผลสัมฤทธิ์ของการประเมินประกันคุณภาพภายในไม่ต่ำกว่า 4.25 |
1.41 |
40 |
- |
- |
- |
- |
40 |
|
|
5.1.3 ) (มหาวิทยาลัย/คณะ-หน่วยงาน) ร้อยละความสำเร็จของการรับนิสิตตามแผนการรับนิสิตเข้าศึกษาประจำปีการศึกษา 2562 |
0.00 |
- |
- |
- |
- |
- |
- |
|
|
5.1.3.1 ) (มหาวิทยาลัย/คณะ-หน่วยงาน) ร้อยละความสำเร็จของการรับนิสิตตามแผนการรับนิสิตเข้าศึกษาประจำปีการศึกษา 2562 (ระดับปริญญาตรี) |
1.50 |
90 |
70 |
75 |
80 |
85 |
90 |
|
|
5.1.3.2 ) (มหาวิทยาลัย/คณะ-หน่วยงาน) ร้อยละความสำเร็จของการรับนิสิตตามแผนการรับนิสิตเข้าศึกษาประจำปีการศึกษา 2562 (ระดับบัณฑิตศึกษา) |
1.50 |
50 |
20 |
25 |
30 |
40 |
50 |
|
5.2 ) มหาวิทยาลัยมีระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ ที่มีประสิทธิภาพ |
1.42 |
|
|
|
|
|
|
|
|
5.2.1 ) (มหาวิทยาลัย) ระดับความสำเร็จของพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ |
1.42 |
5 |
1 |
2 |
3 |
4 |
5 |
|
5.3 ) มหาวิทยาลัยมีการบริหารงบประมาณ การเงินและพัสดุ ที่มีประสิทธิภาพและมาตรฐาน |
5.66 |
|
|
|
|
|
|
|
|
5.3.1 ) (กองแผนงาน) ระดับความสำเร็จในการดำเนินงานตัวชี้วัดการจัดทำแผนเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย |
1.42 |
5 |
1,2 |
3 |
4 |
5 |
6 |
|
|
5.3.2 ) (มหาวิทยาลัย) ระดับความสำเร็จของรายรับจากการจัดเก็บรายได้จากการบริหารทรัพย์สินเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา |
1.42 |
10 |
- |
- |
- |
- |
10,000,000 |
|
|
5.3.3 ) (มหาวิทยาลัย/คณะ-หน่วยงาน) ร้อยละการบริหารงบประมาณรายจ่ายภาพรวม |
1.41 |
100 |
80 |
85 |
90 |
95 |
100 |
|
|
5.3.4 ) (มหาวิทยาลัย/คณะ-หน่วยงาน) ร้อยละการบริหารงบประมาณรายจ่ายลงทุน (งบแผ่นดิน) |
1.41 |
100 |
80 |
85 |
90 |
95 |
100 |
|
5.4 ) มหาวิทยาลัยมีระบบพัฒนาบุคลากรที่มีคุณภาพ |
7.09 |
|
|
|
|
|
|
|
|
5.4.1 ) (มหาวิทยาลัย) ร้อยละของอาจารย์ที่มีวุฒิปริญญาเอก |
1.42 |
59 |
- |
- |
- |
- |
59 |
|
|
5.4.2 ) (มหาวิทยาลัย) ระดับความสำเร็จของการพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณวุฒิปริญญาเอก |
1.42 |
5 |
1,2 |
3 |
4 |
5 |
6 |
|
|
5.4.3 ) (มหาวิทยาลัย/คณะ-หน่วยงาน) ร้อยละของอาจารย์ที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ |
1.42 |
42 |
- |
- |
- |
- |
42 |
|
|
5.4.4 ) (มหาวิทยาลัย/คณะ-หน่วยงาน) ร้อยละของอาจารย์ที่ยื่นขอตำแหน่งทางวิชาการเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 |
1.42 |
5 |
- |
- |
- |
- |
5 |
|
|
5.4.5 ) (มหาวิทยาลัย) ระดับความสำเร็จของการพัฒนาหลักสูตรเพื่อบุคลากร |
1.41 |
5 |
1 |
2 |
3 |
4 |
5 |
6 ) การส่งเสริมภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัยให้ได้รับการยอมรับและพัฒนาเป็นมหาวิทยาลัยในระดับสากล |
5.00 |
|
|
|
|
|
|
|
6.1 ) มหาวิทยาลัยได้รับการยอมรับในการจัดอันดับ หรือการประเมินคุณภาพในระดับสากล |
3.33 |
|
|
|
|
|
|
|
|
6.1.1 ) (มหาวิทยาลัย) ระดับความสำเร็จของการดำเนินงานการส่งเสริมภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัยให้ได้รับการยอมรับและพัฒนาเป็นมหาวิทยาลัยในระดับสากล |
1.67 |
5 |
1 |
2 |
3 |
4 |
5 |
|
|
6.1.2 ) (มหาวิทยาลัย/คณะหน่วยงาน) มหาวิทยาลัยได้รับการจัดอันดับคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา |
1.66 |
4 |
1 |
2 |
3 |
4 |
5 |
|
6.2 ) มหาวิทยาลัยมีโครงสร้างพื้นฐาน และศักยภาพในการรองรับความเป็นนานาชาติ |
1.67 |
|
|
|
|
|
|
|
|
6.2.1 ) (มหาวิทยาลัย/คณะ-หน่วยงาน) ระดับความสำเร็จของการพัฒนาระบบการจัดการศึกษานานาชาติ และมีโครงสร้างพื้นฐานที่เอื้อต่อการศึกษานานาชาติ |
1.67 |
5 |
1 |
2 |
3 |
4 |
5 |
7 ) การพัฒนาสู่มหาวิทยาลัยสีเขียว และรักษ์สิ่งแวดล้อม |
5.00 |
|
|
|
|
|
|
|
7.1 ) มหาวิทยาลัยมีคุณภาพและมาตรฐานตามเกณฑ์มหาวิทยาลัยสีเขียวและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม |
5.00 |
|
|
|
|
|
|
|
|
7.1.1 ) (มหาวิทยาลัย/คณะ-หน่วยงาน) ระดับความสำเร็จของการประหยัดพลังงานไฟฟ้า |
1.25 |
5 |
1,2 |
3,4 |
5,6 |
7 |
8 |
|
|
7.1.2 ) (มหาวิทยาลัย/คณะ-หน่วยงาน) ระดับความสำเร็จของการบริหารขยะ |
1.25 |
5 |
1 |
2,3 |
4 |
5 |
6,7 |
|
|
7.1.3 ) (มหาวิทยาลัย) ระดับความสำเร็จของการบริหารจัดการจราจร |
1.25 |
5 |
1,2 |
3 |
4 |
5 |
6 |
|
|
7.1.4 ) (มหาวิทยาลัย) ระดับความสำเร็จของการบริหารจัดการน้ำ |
1.25 |
5 |
1,2 |
3,4 |
5 |
6 |
7,8 |
|
|
|
|
|
|
|
|