หน้าหลัก
ข้อมูลพื้นฐาน
คำรับรองการปฏิบัติราชการ
รายงาน
ไฟล์เอกสาร

   มหาวิทยาลัย >> รายงาน >>ผลการดำเนินงานคณะ/หน่วยงานรายตัวชี้วัด  
ข้อมูลผู้บันทึกข้อมูลคณะ/หน่วยงาน
  1. ผลประเมินตนเอง/เดือน
  2. ผลประเมินตนเอง/รอบเดือน
  3. ผลเมื่อสิ้นปีงบประมาณ
  4. ผลการดำเนินงานคณะ/หน่วยงาน รายตัวชี้วัด
/
ยุทธ
ศาสตร์
เป้า
ประสงค์
ตัวชี้วัด คณะ/หน่วยงาน
ที่รับผิดชอบตัวชี้วัด
  1 ) พัฒนาการผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพภายใต้การจัดเรียนการสอนในหลักสูตรที่ทันสมัยตามเกณฑ์คุณภาพ และมาตรฐานของชาติและสากล  
   1.1 ) หลักสูตรได้รับการรับรองเผยแพร่หลักสูตรที่มีคุณภาพและมาตรฐาน ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQR) หลักสูตร วิชาชีพได้รับการรับรองจากองค์กรวิชาชีพระดับชาติ /นานาชาติ สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้งานและการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก  
      1.1.1 ) (มหาวิทยาลัย/คณะ-หน่วยงาน) ร้อยละของหลักสูตรที่มีคะแนนผลการประเมินประกันคุณภาพการศึกษาภายในระดับดี 3.01* ขึ้นไป 21
      1.1.2 ) (มหาวิทยาลัย/คณะ-หน่วยงาน) ร้อยละของหลักสูตรที่มีความร่วมมือด้านการจัดการเรียนการสอนหรือการปฏิบัติการกับสถาบันในประเทศหรือต่างประเทศ 22
   1.2 ) บัณฑิตเป็นผู้มีทักษะทางด้านวิชาชีพ และทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ที่สอดคล้องกับอัตลักษณ์นิสิตมหาวิทยาลัย  
      1.2.1 ) (มหาวิทยาลัย/คณะ-หน่วยงาน) ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี 21
      1.2.2 ) (มหาวิทยาลัย/คณะ-หน่วยงาน) ระดับคุณภาพของผู้สำเร็จการศึกษาตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (ป.ตรี-โท-เอก) (ประเมินจากผู้ใช้บัณฑิต) 22
      1.2.3 ) (มหาวิทยาลัย/คณะ-หน่วยงาน) ร้อยละของนิสิต(ป.ตรี-โท-เอก)ที่เข้าทดสอบความรู้ความสามารถและทักษะการสื่อสาร ด้วยภาษาอังกฤษตามมาตรฐาน CEFR หรือเทียบเท่า ก่อนสำเร็จการศึกษา ไม่น้อยกว่ากว่าร้อยละ 100 ของนิสิตทั้งหมดในชั้นปีที่หลักสูตรกำหนด (MSU English Exit–Exam) 21
      1.2.4 ) (มหาวิทยาลัย/คณะ-หน่วยงาน) ร้อยละของนิสิต(ป.ตรี-โท-เอก)ที่เข้าทดสอบความรู้ความสามารถและทักษะการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษตามมาตรฐาน CEFRหรือเทียบเท่า มีคะแนนผลการทดสอบไม่น้อยกว่า 50 คะแนน ไม่น้อยกว่าร้อยละ 40 ของนิสิตที่เข้าทดสอบทั้งหมด (MSU English Exit–Exam) 21
      1.2.5 ) (มหาวิทยาลัย/คณะ-หน่วยงาน) ร้อยละของนิสิต (ป.ตรี) ที่เข้ารับการทดสอบความรู้ความสามารถและทักษะด้าน IT ไม่ต่ำกว่ามาตรฐาน ICT หรือเทียบเท่า ก่อนสำเร็จการศึกษา ไม่น้อยกว่าร้อยละ 100 ของนิสิตทั้งหมดในชั้นปีที่หลักสูตรกำหนด (IT Exit-Exam) 20
      1.2.6 ) (มหาวิทยาลัย/คณะ-หน่วยงาน) ร้อยละของนิสิต(ป.ตรี) ที่เข้ารับการทดสอบความรู้ความสามารถและทักษะด้าน IT ไม่ต่ำกว่ามาตรฐาน ICT หรือเทียบเท่า ก่อนสำเร็จการศึกษา มีคะแนนผลการทดสอบไม่น้อยกว่า 50 คะแนน ไม่น้อยกว่าร้อยละ 65 ของนิสิตที่เข้าทดสอบทั้งหมด (IT Exit-Exam) 20
      1.2.7 ) (มหาวิทยาลัย/คณะ-หน่วยงาน) ร้อยละของรายวิชาที่มีสื่อการสอนสองภาษา (ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ หรือ สื่อการสอนภาษาต่างประเทศที่จัดการเรียนการสอน) ทุกระดับ 21
      1.2.8 ) (มหาวิทยาลัย) ระดับความสำเร็จของการจัดการศึกษาที่สะท้อนเอกลักษณ์ของมหาวิทยาลัย และ อัตลักษณ์ของนิสิตในหมวดวิชาศึกษาทั่วไป 21
      1.2.9 ) (มหาวิทยาลัย) ร้อยละคณะที่มีนิสิตและ/หรือศิษย์เก่าได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติ และ/หรือได้รับรางวัลในระดับชาติและ/หรือนานาชาติ 20
      1.2.10 ) (มหาวิทยาลัย) จำนวนศิษย์เก่าที่ให้ความร่วมมือสนับสนุนกิจกรรมของมหาวิทยาลัย 20
   1.3 ) เพื่อพัฒนาจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนสาธิตอย่างมีคุณภาพ  
      1.3.1 ) (โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคามฝ่ายประถม) ร้อยละของผลคะแนนผลการทดสอบการศึกษาระดับชาติ (O-Net) ของนักเรียนตามเกณฑ์มาตรฐาน 1
      1.3.2 ) (โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคามฝ่ายมัธยม) ระดับความสำเร็จของผลการทดสอบระดับชาติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมันธยมศึกษาปีที่ 6 1
      1.3.3 ) (โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคามฝ่ายมัธยม) ระดับความสำเร็จของนักเรียนที่สามารถเข้าศึกษาต่อในระดับอุมศึกษาได้ 1
  2 ) พัฒนาการวิจัยและสร้างสรรค์เพื่อสร้างองค์ความรู้และนวัตกรรมที่สร้างคุณค่าทางวิชาการและมูลค่าเพิ่มให้กับชุมชนและสังคม  
   2.1 ) มหาวิทยาลัยมีศูนย์ความเป็นเลิศทางการวิจัย หรืองานสร้างสรรค์ หรือสิ่งประดิษฐ์เฉพาะด้าน  
      2.1.2 ) (มหาวิทยาลัย) ร้อยละของคณะที่มีการส่งเสริมและพัฒนาหน่วยวิจัยเฉพาะทางให้มีความโดดเด่นและสะท้อนเอกลักษณ์ของคณะ 19
      2.1.1 ) (มหาวิทยาลัย) ร้อยละของคณะที่มีศูนย์ความเป็นเลิศทางการวิจัย หรืองานสร้างสรร หรือสิ่งประดิษฐ์ เฉพาะด้าน 14
   2.2 ) มหาวิทยาลัยมีผลงานวิชาการ หรืองานสร้างสรรค์ หรือสิ่งประดิษฐ์ที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล  
      2.2.1 ) (มหาวิทยาลัย) ร้อยละของคณะที่มีความร่วมมือทางการวิจัยกับนักวิจัยภายนอกสถาบันทั้งในและ/หรือต่างประเทศ 23
      2.2.2 ) (มหาวิทยาลัย/คณะ-หน่วยงาน) ร้อยละคุณภาพของผลงานวิชาการของอาจารย์ประจำ 22
      2.2.3 ) (มหาวิทยาลัย/คณะ-หน่วยงาน) ร้อยละคุณภาพของผลงานของผู้สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาโทที่ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ 19
      2.2.4 ) (มหาวิทยาลัย/คณะ-หน่วยงาน) ร้อยละคุณภาพของผลงานของผู้สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาเอก 15
   2.3 ) มหาวิทยาลัยมีผลงานวิจัย หรืองานสร้างสรรค์ หรือสิ่งประดิษฐ์ที่สามารถนำไปแก้ปัญหาของชุมชนและสังคม  
      2.3.1 ) (มหาวิทยาลัย) จำนวนโครงการวิจัย หรืองานสร้างสรรค์ หรือสิ่งประดิษฐ์ที่สร้างคุณค่าทางวิชาการ หรือสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับหน่วยงานภาครัฐหรือเอกชนหรือชุมชนหรือสังคม 24
   2.4 ) มหาวิทยาลัยมีงานวิจัย หรือ งานสร้างสรรค์ หรือสิ่งประดิษฐ์เชิงบูรณาการสหวิชา  
      2.4.1 ) (มหาวิทยาลัย) จำนวนโครงการวิจัย หรืองานสร้างสรรค์ หรือสิ่งประดิษฐ์เชิงบูรณาการสหวิชา 22
      2.4.2 ) (มหาวิทยาลัย/คณะ-หน่วยงาน) ร้อยละของรายรับที่เกิดจากการวิจัยจากหน่วยงานภายนอก 22
   2.5 ) มหาวิทยาลัยมีรายได้เพิ่มขึ้นจากนวัตกรรม และสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับชุมชนหรือสังคมได้  
      2.5.1 ) (มหาวิทยาลัย/คณะ-หน่วยงาน) จำนวนนวัตกรรมที่สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับหน่วยงานภาครัฐหรือเอกชนหรือชุมชนหรือสังคม 21
      2.5.2 ) (มหาวิทยาลัย/คณะ-หน่วยงาน) ร้อยละของรายรับที่เกิดจากนวัตกรรมที่สร้างมูลค่าเพิ่มหน่วยงานภาครัฐหรือเอกชน หรือชุมชนหรือสังคม 21
  3 ) เป็นศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้และบริการวิชาการแก่สังคม  
   3.1 ) มหาวิทยาลัยมีการทำงานเชิงวิชาการร่วมกัน (Engagement) ระหว่างมหาวิทยาลัยกับชุมชนและสังคม  
      3.1.1 ) (มหาวิทยาลัย/คณะ-หน่วยงาน) ร้อยละของหลักสูตรที่มีการดำเนินงานโครงการ 1 หลักสูตร 1 ชุมชน หรือหน่วยงาน ภาครัฐหรือภาคเอกชน หรือสถานประกอบการ 22
      3.1.2 ) (มหาวิทยาลัย/คณะ-หน่วยงาน) ร้อยละของรายรับที่เกิดจากการให้บริการวิชาการจากหน่วยงานภายนอก (เฉพาะเงินบริการวิชาการที่หักให้มหาวิทยาลัย) 23
      3.1.3 ) (มหาวิทยาลัย) ร้อยละของคณะที่มีโครงการสามารถสร้างชุมชนต้นแบบเพื่อการถ่ายทอดหรือขยายผล สู่พื้นที่อื่นหรือหน่วยงานอื่น 19
   3.2 ) มีฐานข้อมูลการบริการวิชาการที่ครบถ้วน และทันสมัย  
      3.2.1 ) (มหาวิทยาลัย/ กองส่งเสริมการวิจัยและบริการวิชาการ) ระดับความสำเร็จของการพัฒนาระบบฐานข้อมูลด้านการบริการวิชาการ 1
  4 ) อนุรักษ์ ฟื้นฟู และส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม ประเพณี และภูมิปัญญาท้องถิ่นในฐานะทุนทางวัฒนธรรมที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อสังคม  
   4.1 ) มหาวิทยาลัยอนุรักษ์ ฟื้นฟู พัฒนา ศิลปวัฒนธรรมประเพณี และภูมิปัญญาท้องถิ่นผสมผสานวัฒนธรรมในระดับชาติและสากลบนฐานการบูรณาการจากการเรียนการสอนและการวิจัย  
      4.1.1 ) (มหาวิทยาลัย) ร้อยละคณะที่มีการดำเนินงานโครงการหนึ่งคณะหนึ่งศิลปวัฒนธรรม 22
   4.2 ) มหาวิทยาลัยมีการบูรณาการกิจกรรมทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น ระหว่างคณะ และหน่วยงานภายในและชุมชนที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้  
      4.2.1 ) (มหาวิทยาลัย/คณะ-หน่วยงาน) จำนวนผลงาน/โครงการที่ส่งเสริมการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับหน่วยงานภาครัฐหรือเอกชนหรือชุมชนหรือสังคม 15
      4.2.2 ) (มหาวิทยาลัย) จำนวนผลงาน/โครงการที่มีการบูรณาการกิจกรรมทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและ ภูมิปัญญาท้องถิ่น ระหว่างคณะ และหน่วยงานภายในและชุมชน 24
  5 ) การพัฒนาระบบบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ และยกระดับการบริหารจัดการมหาวิทยาลัย ตามหลักธรรมาภิบาล  
   5.1 ) มหาวิทยาลัยมีระบบบริหารจัดการองค์กรที่มีประสิทธิภาพสอดคล้องตามเอกลักษณ์ตอบสนองต่อการพัฒนามหาวิทยาลัยโดยบริหารตามหลักธรรมาภิบาล  
      5.1.1 ) (มหาวิทยาลัย/คณะ-หน่วยงาน) ระดับความสำเร็จของการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติราชการ 43
      5.1.2 ) (มหาวิทยาลัย) ร้อยละคณะ/หน่วยงานที่มีผลสัมฤทธิ์ของการประเมินประกันคุณภาพภายในไม่ต่ำกว่า 3.51 42
   5.2 ) มหาวิทยาลัยมีระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ ที่มีประสิทธิภาพ  
      5.2.1 ) (มหาวิทยาลัย/กองกองทะเบียนฯ/กองการเจ้าหน้าที่/กองแผนงาน/สำนักคอมพิวเตอร์/กองกิจการนิสิต) ระดับความสำเร็จของการจัดทำข้อมูลตามมาตรฐานข้อมูลกลางอุดมศึกษา (สกอ.) 5
      5.2.2 ) (มหาวิทยาลัย/คณะ-หน่วยงาน) ระดับความสำเร็จของการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไต์ของหน่วยงาน 43
      5.2.3 ) (มหาวิทยาลัย/คณะ-หน่วยงาน) ระดับความสำเร็จในการดำเนินการถ่ายทอดและสร้างความตระหนักด้านความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม 22
   5.3 ) มหาวิทยาลัยมีระบบการบริหารงบประมาณ การเงินและพัสดุ ที่มีประสิทธิภาพและมาตรฐาน  
      5.3.1 ) (มหาวิทยาลัย) ร้อยละของการเบิกจ่ายเงินงบประมาณแผ่นดินภาพรวม 19
      5.3.2 ) (มหาวิทยาลัย) ร้อยละของการเบิกจ่ายเงินงบประมาณรายจ่ายลงทุน (งบแผ่นดิน) 3
      5.3.3 ) (มหาวิทยาลัย) ระดับความสำเร็จของการพัฒนาระบบบริหารงบประมาณ การเงินและพัสดุที่มีประสิทธิภาพตอบสนองต่อพันธกิจ 3
   5.4 ) มหาวิทยาลัยมีระบบพัฒนาบุคลากรที่มีคุณภาพ  
      5.4.1 ) (มหาวิทยาลัย/คณะ-หน่วยงาน) ร้อยละของอาจารย์ที่มีวุฒิปริญญาเอก 16
      5.4.2 ) (มหาวิทยาลัย/คณะ-หน่วยงาน) ร้อยละของอาจารย์ที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ 22
      5.4.3 ) (มหาวิทยาลัย) ระดับความสำเร็จของการพัฒนาหลักสูตรเพื่อบุคลากรสู่การเป็นมืออาชีพ 1
  6 ) การส่งเสริมภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัยให้ได้รับการยอมรับและพัฒนาเป็นมหาวิทยาลัยในระดับสากล  
   6.1 ) มหาวิทยาลัยได้รับการยอมรับในการจัดอันดับ หรือการประเมินคุณภาพในระดับสากล  
      6.1.1 ) (มหาวิทยาลัย) จำนวนนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยหรือสถาบันต่างประเทศที่มีความสัมพันธ์ กับคณาจารย์/คณะ/หน่วยงาน/มมส (Academic Peer List) 21
      6.1.2 ) (มหาวิทยาลัย) ร้อยละของคณะที่มีอาจารย์/นักวิจัย/ผู้เชี่ยวชาญชาวต่างประเทศที่มีชื่อเสียงในระดับนานาชาติเพื่อมาร่วมสอนและ/หรือวิจัย (Inbound Visiting International Faculty Staff) และ/หรือมีการแลกเปลี่ยนอาจารย์/นักวิจัย มมส กับมหาวิทยาลัยต่างประเทศ (Outbound Visiting International Faculty Staff) 23
      6.1.3 ) (มหาวิทยาลัย) ร้อยละของคณะที่มีนิสิตชาวต่างชาติมาศึกษาในหลักสูตร (International Student) 21
      6.1.4 ) (มหาวิทยาลัย) ร้อยละของหลักสูตรที่มีการแลกเปลี่ยนนิสิตต่างชาติกับมหาวิทยาลัย (Inbound Exchange Student) และ/หรือแลกเปลี่ยนนิสิต มมส กับมหาวิทยาลัยต่างประเทศ (Outbound Exchange Student) 21
      6.1.5 ) (มหาวิทยาลัย/คณะ-หน่วยงาน) มหาวิทยาลัยได้รับการจัดอันดับคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา 42
   6.2 ) มหาวิทยาลัยมีโครงสร้างพื้นฐาน และศักยภาพในการรองรับความเป็นนานาชาติ  
      6.2.1 ) (มหาวิทยาลัย/คณะ-หน่วยงาน) ระดับความสำเร็จของการพัฒนาระบบการจัดการศึกษานานาชาติ และมีโครงสร้างพื้นฐานที่เอื้อต่อการศึกษานานาชาติ 39
  7 ) การพัฒนาสู่มหาวิทยาลัยสีเขียว และรักษ์สิ่งแวดล้อม  
   7.1 ) มหาวิทยาลัยต้องมีคุณภาพและมาตรฐานตามเกณฑ์ มหาวิทยาลัยสีเขียวและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม  
      7.1.1 ) (มหาวิทยาลัย/คณะ-หน่วยงาน) ระดับความสำเร็จของมหาวิทยาลัยได้รับการจัดอันดับเป็นมหาวิทยาลัยสีเขียว 1 ใน 5 ของประเทศ 45
      7.1.2 ) (มหาวิทยาลัย) จำนวนโครงการหรือกิจกรรมที่ส่งเสริมหาวิทยาลัยสีเขียว 27
      7.1.3 ) (มหาวิทยาลัย/คณะ-หน่วยงาน) ระดับความสำเร็จของการประหยัดพลังงานไฟฟ้า 41